Login | Register

ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าเล่มหลังการพิมพ์งาน ปั๊มนูน สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า กระดาษ เข้าหัวปฏิท  (อ่าน 2 ครั้ง)

skyzy.z88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10818
    • ดูรายละเอียด
สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า จดหมาย กระดาษ ด้วย  ปั๊มไดคัท , ปั๊มเคทอง ปั๊มเคทอง
การขอเลข ISBN การขอ CIP รวมทั้งการทำบาร์โค้ด (Barcode)

ISBN เป็นอย่างไร จำเป็นที่จะต้องมีหรือไม่
เลข ISBN (International Standard Book Number) หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ คือรหัสที่กำหนดให้ใช้กับสิ่งพิมพ์ชนิดหนังสือ เพื่อใช้ในลัษณะของการแบ่งหนังสือแต่ละเรื่องออกมาจากกันนะครับ แล้วยังใช้ประโยชน์อำนวนความสบายในกรรมวิธีการทั้งหมดที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เริ่มตั้งแต่นำเข้ากุดังตามร้านจำหน่ายหนังสือ ไปจนกระทั่งวิธีขายที่หน้าร้านเลยนะครับ โดยรหัสที่ใช้ในประเทศไทยจะเป็น Code EAN 13 หลัก โดย 3 หลักแรกจะเช่นกันทั้งหมดทั่วประเทศด้วยเหตุว่าเป็นรหัสบอกว่าเป็นหนังสือจากประเทศไทย ซึ่งก็คือ 978 ส่วนรหัสหลักในที่สุดจะเป็นรหัส checksum เอาไว้ตรวจตรารหัสในชุดอีกทีหนึ่ง


แม้สงสัยว่าแล้วหนังสือที่เรากำลังจะพิมพ์จำเป็นที่จะต้องมีเลข ISBN หรือไม่เช่นไร กล้วยๆเลยก็คือถ้าเกิดพวกเรามีแผนที่จะวางขายในร้านหนังสือ หรืออยากได้ให้หนังสือเข้าระบบวิธีขายที่ใช้ barcode สำหรับการตรวจนับสินค้า ก็จำเป็นจะต้องมีเลข ISBN ขอรับ แต่แม้เป็นหนังสือที่ไม่ได้เข้าระบบวิธีขายตามร้านหนังสือทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใช้งานในองค์กรหรือคิดแผนจะกระทำการขายด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องมีก็ได้ขอรับ

CIP เป็นอย่างไร จำต้องมีหรือเปล่า
CIP (Cataloging in Publication) หรือภาษาไทยคือ ข้อมูลทางบรรณานุกรมหนังสือ CIP เป็นการกำหนดข้อมูลเนื้อหาทางบรรณานุกรมตามหลักกฏเกณฑ์ในการทำบัตรรายการ เลขกลุ่มหนังสือ หัวเรื่อง เพื่อให้เกิดความสะดวกในการศึกษาเรียนรู้หรือค้นหาในห้องสมุดโดยทั่วไปบรรณารักษ์ตามห้องสมุดต่างๆจะใช้เลขหมวดกลุ่มนี้จัดหนังสือขึ้นชั้นในหอสมุดครับผม หากถามว่าแล้วหนังสือที่จะพิมพ์ จึงควรมีเลข CIP รึเปล่า ถ้าเรามีแผนที่จะนำหนังสือเข้าไปใช้งานในห้องหนังสือ ก็จะต้องมีไว้ขอรับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรณารักษ์ แม้กระนั้นหากดูแล้ว หนังสือของพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะให้ใส่เข้าไปอยู่ภายในห้องสมุดแน่ๆก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีก็ได้ขอรับ

บริการขอเลข ISBN และก็ CIP
ทางโรงพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสำหรับการขอเลข ISBN รวมทั้งข้อมูล CIP ได้ แม้กระนั้นลูกค้าต้องจัดแจงข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเพื่อการเขียนเลข ISBN ให้ทางสถานที่พิมพ์ด้วย โดยกรอกแบบฟอร์มจากไฟล์นี้แล้วส่งให้โรงพิมพ์ทางอีเมล์ [email protected] และก็[email protected] ครับ

กระบวนการทำบาร์โค้ด Barcode
เมื่อได้เลข ISBN มาแล้ว ก็จำต้องนำ ISBN ที่ได้มาทำเป็น Barcode เพื่อจะใช้เพื่อการสแกนตามร้านรวง ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. มีบริการทำ Barcode ให้ด้วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดครับ โดยจะรับทำบาร์โค้ดให้เฉพาะเลข ISBN ในระบบEAN 13 หลักเท่านั้น barcode ที่เป็นผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อื่นๆหรืออยู่ในรหัสชุดอื่น ทางสถานที่พิมพ์จะก่อให้ไม่ได้ครับ

ข้อเสนอแนะสำหรับในการทำบาร์โค้ด
สำหรับลูกค้าที่อยากทำบาร์โค้ดใช้งานเองทางสำนักพิมพ์มีคำแนะนำนิดหน่อยดังต่อไปนี้ครับผม
1. บาร์โค้ดจำต้องทำเป็นดำโดดเดี่ยวมาเพียงแค่นั้น ห้ามทำเป็นดำ 4 เม็ดเด็ดขาด(ดำคนเดียว ดำ 4 เม็ดเป็นอย่างไร อ่านได้จากที่นี่)
2. บาร์โค้ดจำต้องทำให้อยู่ในต้นแบบ Vector แค่นั้น เพื่อจะนำไปใช้งานต่อในโปรแกรมอาทิเช่น Adobe Illustrator ได้ ห้ามทำเป็นไฟล์ที่เป็นไฟล์ภาพ JPG, PSD มาโดยเด็ดขาด
3. การสรุปหรือขยายบาร์โค้ดสามารถทำได้ แต่จำต้องย่อ-ขยายตามรูปร่างเพียงแค่นั้น (Proportional Scaling) ห้ามย่อขยายบาร์โค้ดด้านในด้านหนึ่งแค่นั้น เพราะจะก่อให้รูปร่างของแท่นบาร์โค้ดผิดเพี้ยนไป และก็จะสแกนมิได้
 
 
ปั๊มไดคัท (Die-Cuting)
การกดกระดาษ หรือชิ้นงานต่างๆ ลงบนบล็อกปั๊ม เพื่อให้กระดาษหรือชิ้นงานมีขนาดหรือรูปร่างตามที่ต้องการ ได้แก่  ซองเอกสาร เป็นต้น

ปั๊มนูน (Embossing)
การใช้บล็อกดันกระดาษให้นูนสูงขึ้น เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ กล่องกระดาษ เป็นต้น

ปั๊มจม (Debossing)
การใช้บล็อกกดกระดาษให้จมต่ำลง เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ ป้ายแขวนสินค้า เป็นต้น

การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นยังไง?
คือ การพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ โดยรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์มาพิมพ์ เครื่องปรินเตอร์ที่อยู่ตามบ้านของคนธรรมดาทั่วไป ก็เป็นการพิมพ์ดิจิตอล แม้กระนั้นยังไม่อาจจะสนองความจำเป็นต้องได้ครบ อีกทั้งด้านปริมาณ ,คุณภาพ,เวลาคราวใช้เพื่อสำหรับในการพิมพ์ เช่น แนวทางการทำโปสเตอร์ขนาด A3 ราว 100 แผ่น เครื่องปรินท์ตามบ้านสามารถปรินท์ได้ แต่ คุณภาพ เวลา ที่ได้อาจทำให้เจ้าของปรินท์เตอร์กำเนิดความรู้สึกไม่คุ้มค้ากับเวลาทีเสีย และได้มาซึ่งคุณภาพที่ไม่อาจจะตอบสนองการใช้งานได้ ก็เลยกำเนิดเครื่องปรินท์ ที่มาตอบสนองในสิ่งที่ต้องการในรูปแบบนี้ เป็น เครื่อง Digital Press ที่ให้คุณภาพงานพิมพ์รายละเอียดใกล้เคียงกับระบบ offset มากจนถึงแทบแยกไม่ออก แล้วก็ยังทำความเร็วได้ทันความอยาก รวมทั้งสามารถพิมพ์ได้นานาประการสิ่งของเป็นต้นว่า กระดาษปอนด์,กระดาษอาร์ตมัน, กระดาษมีลวดลาย, กระดาษครึ้มไม่เกิน 300 แกรม, สติกเกอร์pvc ขุ่น-ใส, แผ่นใส, สติ๊กเกอร์วอยย์เปลือกไข่, ฉลากสินค้า, โฮโลมึงรม อื่นๆอีกมากมาย

จุดเด่น ระบบการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing)
1. ย่นเวลาสำหรับเพื่อการดำเนินการ ความสบายเร็วทันใจ ลดขั้นตอนวิธีการทำฟิล์มถ่ายรูปและแม่พิมพ์ ถ้าเกิดงานที่อยากนั้นเร่งด่วนก็เลือก แนะนำพิมพ์ระบบดิจิตอล

2. ปรับแต่งงานได้ง่าย ในกรณีที่ปรารถนาปรับแต่งเนื้อหาข้อมูล ก็แค่ส่งไฟล์ใหม่มาแทนไฟล์เดิมข้อมูลก็จะเป็นข้อมูลใหม่ ปรับแต่งได้ในทันที

3. ใช้งบประมาณน้อยกว่า (ในกรณีที่พิมพ์ปริมาณน้อย) ด้วยเหตุว่าไม่ต้องทำเพลทพิมพ์ ซึ่งราคาโดยรวมเวลาพิมพ์จะถูกกว่า

4. ออมทรัพยากร เหมาะสมกับงานพิมพ์ปริมาณน้อย ลดของเสียในแนวทางการผลิต เวลา,กระดาษ,หมึก,แรงงาน

5. มาตรฐานงานพิมพ์ มีระบบการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์เท่ากันในทุกๆหน้า เพราะไม่ต้องควบคุมหมึกแล้วก็น้ำ อาทิเช่นการ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) ที่จำต้องใช้ผู้ควบคุมที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ

6. ผลิตตามจำนวนที่ต้องการ เหมาะสำหรับงานพิมพ์น้อยกว่า 3000 ชุด หากปรารถนา 100 เล่ม ก็พิมพ์แค่ 100 เล่ม ไม่ต้องพิมพ์มากกว่าจำนวนที่ต้องการ มีความยืดหยุ่นสำหรับในการทำงาน
 
เทคโนโลยีการพิมพ์ Industrial Technology
การแข่งขันทางอุตสาหกรรมต่างๆในตอนนี้ มีการเติบโตที่สูงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งในประเทศแล้วก็ต่างชาติ ฉะนั้นเทคโนโลยีก็เลยมีบทบาทสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากการคิดค้นหรือวางแบบสร้างสรรค์ของใหม่ๆการสร้างของใหม่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการตอบโจทย์ความต้องการของตลาดผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในงานอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตนั้นมีคุณภาพและตรงตามอยากของผู้ซื้อให้เยอะที่สุด

บทความนี้จะขอยกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านการบรรจุภัณฑ์แล้วก็เทคโนโลย ีที่ใช้ดีไซน์บรรจุภัณฑ์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวสินค้านั้นๆบรรจุภัณฑ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆคือ

1. บรรจุภัณฑ์ประเภทแข็ง (Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ดังเช่นว่า แก้ว กระป๋องโลหะ และก็พลาสติกแข็ง บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้มีความแข็งแรงแล้วก็คงรูปได้ดี สามารถลำเลียงถ่ายบนสายพานได้

2. บรรจุภัณฑ์ประเภทครึ่งแข็ง (Semi-Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้เป็นต้นว่าขวดพลาสติกแก้วพลาสติก ถ้วยใส่ไอศกรีม สินค้าประเภทนี้จะมีข้อจำกัดสำหรับในการรับแรงอัดแล้วก็แรงดึง

3. บรรจุภัณฑ์ประเภทอ่อนนุ่ม (Flexible Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้เช่นซองใส่อาหารสำเร็จรูปต่างๆหรือสินค้าถุงพลาสติก


เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญๆได้แก่...
1. เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการออกแบบจะใช้เครื่องไม้เครื่องมือสองส่วนด้วยกันนั้นก็ คือ ด้าน Hardware และ Software เพื่อช่วยสำหรับในการสร้างสรรค์ดีไซน์สินค้า วางแบบด้านกราฟฟิก อาจรวมถึงประเด็นการพัฒนาสินค้าในรูปแบบต่างๆSoftware ที่ใช้ออกแบบในปัจจุบันได้พัฒนาให้เป็นรูปแบบ 3D เพื่อไม่ยุ่งยากต่อการพิจารณาความถูกต้องชัดเจนรวมทั้งการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายมากกว่าเก่าหรือสามารถผลิตผลงานแบบอย่างออกมาเพื่อเห็นรูปลักษณ์ของสินค้านั้นๆได้

2. เทคโนโลยีการผลิตและก็การพิมพ์ประยุกต์ใช้สำหรับเพื่อการพิมพ์ฉลาก เพื่อใช้สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ขวดเครื่องแต่งตัวหรือถุงใส่เครื่องแต่งตัว อาหารเเละอุตสาหกรรมอื่นๆเยอะมากซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ดังเช่นการพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบกราวเกรียวเวียร์ แล้วก็การพิมพ์แบบเฟ็กโซ เดี๋ยวนี้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือเครื่องจักรสำหรับเพื่อการพิมพ์มีความทันสมัยแล้วก็มีเทคโนโลยีสูงเพื่อได้สีสันที่งดงามและก็ล่อใจความอยากได้ของผู้ใช้

3. เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ จำนวนของบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตหรือใส่ได้ในทุกวันนี้ บางทีอาจยังไม่ใช้ปริมาณความจำเป็นในตอนนี้เท่านั้น การเลือกเครื่องจักรก็เลยเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรองรับการสร้างในอนาคตแล้วก็ยังจะต้องดำเนินงานร่วมกับวัสดุบรรจุภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ในด้านการลำเลียงถ่าย บรรจุ หรือหน้าที่อื่นๆได้อย่างถูกต้องรวมทั้งรวดเร็วทันใจ

การบรรจุภัณฑ์ หรือการบรรจุใส่หีบห่อ เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของขั้นตอนทางการตลาดเพราะว่าในขณะนี้บริษัทจำนวนมากได้ปรับปรุงตัวสินค้าแล้วก็บริการจนมีคุณภาพทัดเทียมกันเกือบทุกตรายี่ห้อ โดยเหตุนั้นนักการตลาดก็เลยได้หันมาเน้นเรื่องการบรรจุภัณฑ์ โดยการพัฒนารูปแบบของการบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยทั้งในด้านการเก็บรักษาวิธีขาย การตลาด การโฆษณา การบรรจุภัณฑ์ก็เลยเข้ามามีหน้าที่ทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีและเหมาะสม จะช่วยทำให้การทำงานขาย การขนส่งย้ายที่และก็การกระจายสินค้าดำเนินไปได้ด้วยดีสะดวกรวดเร็วทันใจ มัธยัสถ์

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีให้ได้ซึ่งก็คือเรื่องการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมในสังคมเดี๋ยวนี้ ผู้อุปโภคบริโภคให้ความสนใจต่อบรรจุภัณฑ์มากเป็นทวีคูณ ลูกค้านอกเหนือจากการที่จะมีความต้องการความสวยงามภายนอกของตัวบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องพิจารณาถึงความรู้ความเข้าใจสำหรับในการลดปริมาณบรรจุภัณฑ ์ที่ใช้แล้วสิ่งที่มีความต้องการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ได้ก่อเกิดกระแสด้านสังคมในประเทศที่พัฒนาแล้ว นำมาซึ่งการทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปขายประเทศกลุ่มนี้ จำต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบทางด้านสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆด้วยเช่น ในประเทศเยอรมันการนำเอากล่องกระดาษแข็งกลับมาใช้ใหม่ในคนซื้อจะนำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ชั้นใน อย่างเช่น ขวดที่บรรจุสินค้ากลับไปอยู่ที่บ้าน ส่วนตัวกล่องชั้นนอกจะให้ผู้ขายนำกลับไปใช้ใหม่ แผนการนำกลับมาใช้ ซึ่งค่อนข้างจะใหม่นี้ย่อมช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้หมดไปในช่วงเวลาอันใกล้
 
รับเข้าหัวปฏิทินทุกชนิด  ‪#‎เข้าห่วงกระดูกงู ‪#‎foiling  ‪#‎กล่องไดคัท ต่อรองราคาได้
บริกาเข้ารูปเล่มหนังสือ ด่วนติดต่อ คุณวิลาวรรณ มือถือ 089-088-2848

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://rvydiecut.com/

Tags : ปั๊มเคทอง